ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงประจำพื้นที่ ทัพเรือภาคที่ ๑ จัดตั้งศูนย์ Call Center ศปม.ทร. พื้นที่สัตหีบ “พร้อมให้บริการ” ตั้งแต่วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป ณ อาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ รองรับข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำหนดให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง จัดตั้งศูนย์ประสานงานสายด่วน (Call Center) เพื่อสนับสนุนสำนักงานหลักประกันคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นการช่วยเหลือในการเร่งนำผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส COVID – 19 เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร่งด่วน เนื่องจากมีปริมาณผู้โทรเข้ามารับบริการเป็นจำนวนมาก


ในการนี้ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคงกองทัพเรือ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานสายด่วน ศปม.ทร. สนับสนุน Call Center สายด่วน สปสช. ๑๓๓๐ จำนวน ๔๐ คู่สาย ประกอบด้วย พื้นที่กรุงเทพมหานคร ณ กองบัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ จำนวน ๑๐ คู่สาย และในส่วนของพื้นที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ณ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ จำนวน ๓๐ คู่สาย โดยได้รับการสนับสนุนกำลังพลที่มาปฏิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่สายด่วนจาก กองเรือยุทธการ , ฐานทัพเรือสัตหีบ , หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน รวมถึงหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ปฏิบัติงานร่วมกันทุกวัน
สำหรับสายด่วน สปสช. ๑๓๓๐ นั้นจะอำนวยความสะดวกและให้บริการแก่ประชาชนในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การลงทะเบียนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 รายใหม่ , การติดตามการให้บริการกรณีไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานติดต่อเกิน ๖ ชั่วโมง , การร้องเรียนร้องทุกข์ และการรับเรื่องหาเตียง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๘๐๐ – ๑๖๓๐ รองรับการให้บริการกับประชาชนที่โทรแจ้งข้อมูลหรือขอความช่วยเหลือ ให้เข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อไวรัส COVID - 19 ตามที่รัฐบาลบริหารจัดการ เพื่อให้ผู้ที่ติดเชื้อได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วต่อไป